Thứ Hai, 12 tháng 3, 2012

Mấy lời tâm huyết cùng bà con dòng tộc!


“Biển nước mênh mông không đong đầy nghĩa mẹ, Mây trời lồng lộng không phủ kín công cha”, “Con người có tổ có tông, như cây có gốc như sông có nguồn”. Đó là những thông điệp, là những lời răn dạy của cha ông đã gửi gắm đến chúng ta một ý nghĩa vô cùng sâu sắc rằng: Người ta dù có cao sang, phú quý hay thấp kém, nghèo hèn, cũng đều có tổ tiên như cây phải có gốc, như sông phải có nguồn. Con người sinh ra trong vòng tay của cha, trong lời ru của mẹ, sâu xa hơn là trong cái nôi của dòng họ. Quả vậy, những mong con cháu mình sau này dù ở bất cứ nơi đâu, bất cứ hoàn cảnh nào cũng đừng quên tình cha, nghĩa mẹ. Từ đời này qua đời khác, khi con cháu mong mỏi tìm về cội nguồn thì con đường nào dẫn dắt họ tìm được nguồn gốc dòng họ của mình! Đó chính là “Gia phả của dòng họ”.



Việc viết tiểu sử của tiền nhân, thiết lập hệ thống Tông Đồ dòng họ là một việc làm vô cùng hệ trọng bởi nó mang tính chân thật và cụ thể. Vì thế công việc này đòi hỏi chúng ta phải kiên trì, cân nhắc, chắt lọc, sáng suốt góp nhặt mọi tư liệu liên quan để tổng hợp hình thành bộ GIA PHẢ hoàn chỉnh nhất cho gia tộc.
Trải qua 232 năm (1780 – 2012), từ khơi nguồn sáng nghiệp, từ một giọt máu đào năm xưa, dòng họ chúng ta đã hình thành và phát triển nối tiếp nhau đến nay được 10 hệ, gồm có 2 Phái 5 Chi (Phái nhất có 3 Chi, Phái nhì có 2 Chi). Hiện nay đa số con cháu trong tộc cư ngụ tại làng Phương Trung – Đại Quang (xưa là Đông Phúc – Tam châu, Bào Bàng Đông (châu), Phương Trạch – Đông Châu. Nơi mà Đức Bà Thỉ tổ dòng họ chúng ta cùng sáng lập ra, cũng có một số con cháu do điều kiện mưu sinh nên sống rải rác khắp mọi miền tổ quốc, kể cả nước ngoài. Điều đáng phát huy hơn là con cháu dù ở đâu đi nữa, bất kỳ thời điểm nào vẫn luôn luôn hướng về cội nguồn, tổ tiên.
Cùng tất cả bà con dòng tộc!
Có một điều mà con cháu dòng họ chúng ta luôn mang trong lòng nỗi khát khao, trăn trở; đó là việc “VẤN TỔ TÌM TÔNG”.
Theo bút tích thừa sao năm 1956/Bính Thân (do ông Nguyễn Văn Hoàng viết bằng chữ Hán, hiện nay ông Nguyễn Văn Chiến còn lưu giữ) thì tổ tiên chúng ta gốc tại vùng Thanh Hóa. Do hỏa hoạn, chiến tranh nên bút tự này chỉ còn lại một nửa, vì thế phần chi tiết nguồn gốc Gia Tộc chúng ta không biết gì thêm. Đây là một vấn đề vô cùng nan giải cho hiện tại và các lớp Hậu Duệ sau này.
Việc vén bức màn quá khứ xa xưa cách đây hơn hai thế kỷ là một việc cực kỳ khó khăn, đòi hỏi thời gian dài và đầy tâm trí. Song chúng ta rất tin tưởng là sẽ tìm được gốc gác của Tổ tiên, dòng họ; bởi lẽ Tổ tiên chúng ta luôn luôn đem lại mọi điều tốt lành và may mắn. Có được sự phát triển của gia tộc chúng ta ngày nay cũng là từ phước ấm của Tổ tiên vậy!
                                         “Tổ đức tiền nhân lưu phước ấm
                                       Thống truyền hậu thế nhựt minh quang”(*)
Vì thế việc truy tìm cội nguồn này, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng; sau khi công việc hoàn mỹ lúc đó dòng họ chúng ta sẽ cử đại diện tổ chức một cuộc hành hương về quê Cha đất Tổ, dâng nén hương tỏ lòng thành kính và tri ân Tiên tổ.

                                                                              Tú tài: Nguyễn Văn Chiêu
.....................................................................................................................................
(*)Trích gia phả tộc Nguyễn thôn Phước Lộc, xã Đại Quang, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét