Thứ Hai, 2 tháng 4, 2012

Báo cáo tổng kết tình hình xây dựng tộc văn hóa nhiệm kỳ II và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ III.

     TỘC NGUYỄN VĂN
  LÀNG PHƯƠNG TRUNG                                      CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
                                                                                       Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc
           
                                                   Phương Trung, ngày 31tháng 03 năm2012       
(mồng 10 tháng 03 Nhâm Thìn - 2012)

BÁO CÁO
TỔNG KẾT TÌNH HÌNH XÂY DỰNG TỘC VĂN HÓA NHIỆM KỲ II (10/03/2008-10/03/2012 âm lịch) VÀ PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG NHIỆM KỲ III (10/03/2012-10/03/2016 âm lịch)

A. TỔNG KẾT TÌNH XÂY DỰNG TỘC VĂN HÓA NHIÊM KỲ II (10/03/2008-10/03/2012)
I. TÌNH HÌNH CHUNG:
        - Tình hình chung của gia tộc từ 2008-2012:
        - Tính từ ngày Đức bà Thỉ tổ định cư và khởi nghiệp vào khoảng năm 1780 cho đến ngày nay gần 232 năm, Tộc Nguyễn Văn làng Phương Trung phát triển và kế thế được 10 hệ, gồm 2 phái, 5 chi, con cháu hiện nay có 150 hộ, dưới 600 người; định cư tại Phương Trung và các làng lân cận trên 80 hộ; còn lại định cư trên mọi miền đất nước; kể cả nước ngoài. Để tỏ lòng tri ân công đức của tổ tiên và để làm cầu nối liên kết tất cả con cháu của gia tộc, xây dựng một gia tộc văn hóa phát triển lâu dài, gia tộc đã đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2004- 2008. Trong đại hội lần thứ I đã bầu ra HĐGT và đã định ra phương hướng hoạt động trong nhiệm kỳ 2004-2008. Hoạt động của HĐGT nhiệm kỳ lần thứ I đã đạt được những kết quả bước đầu rất quan trọng như: Xây dựng và thực hiện qui ước của tộc, trùng tu nhà thờ, mộ tổ,... đã tạo cho con cháu của tộc nâng cao nhận thức về việc tri ân công đức tổ tiên, tích cực thực hiện qui ước, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức để giáo dục truyền thống gia tộc cho con cháu và xây dựng tộc họ văn hóa. Hoạt động của nhiệm kỳ II (2008-2012) có thuận lợi cơ bản trên nền tảng kết quả đạt dược của nhiệm kỳ I, tạo ra khí thế sôi nổi, đồng thuận cao của toàn gia tộc.
        - Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ II (2008-2012) của HĐGT tộc Nguyễn  Văn làng Phương Trung có nhiều sự kiện  như: bão lụt xãy ra liên tục; đặc biệt là cơn lũ lớn tháng 09 năm 2009 đã làm trôi mất đình làng Phương Trung  gần 150 năm tuổi (xây dựng đình ngói năm 1864), dẫn đến việc toàn tộc phải di dời nhà thờ tộc; tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đến nền kinh tế của nước ta, đã làm cho cuộc sống của nhiều gia đình bà con trong gia tộc chúng ta vốn đã khó khăn càng khó khăn hơn! Tuy nhiên, được sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền địa phương, sự giúp đỡ của cộng đồng, của bà con trong tình làng nghĩa xóm, sự thương yêu đùm bọc trong tình huyết thống gia tộc, toàn gia tộc đã nổ lực vượt qua khó khăn, thực hiện tộc ước, ra sức phụng sự tổ tiên, tiếp tục phấn đấu xây dựng và giữ gìn “Tộc họ văn hóa”; tiếp tục khẳng định gia tộc là một thành viên tích cực, góp phần xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, đã được các cấp đảng và chính quyền địa phương ghi nhận!
        - Từ những đặc điểm tình hình nêu trên, HĐGT  đã tổ chức   thực hiện hiệu quả phương hướng nhiệm vụ do Đại hội gia tộc lần thứ II đề ra.

II. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:
1) Thực hiện tộc ước:
        - Quan hệ gia đình, gia tộc: Thực hiện tộc ước, tất cả bà con trong gia tộc đã giáo dục truyền thống, giữ gìn sắc thái văn hóa gia tộc cho con cháu của gia đình. Ông bà, cha mẹ gương mẫu trong quan hệ ứng xữ với các thành viên trong gia đình và xã hội cho con cháu noi theo, ra sức phụng sự tổ tiên, con cháu hiếu thuận với ông bà cha mẹ. Quan hệ giữa các thành viên trong từng gia đình, giữa các gia đình trong gia tộc với nhau ngày càng gắn bó. Trong nhiệm kỳ qua chưa có trường hợp nào HĐGT phải hòa giải, hoặc phải nhờ chính quyền địa phương can thiệp; không có con cháu hư hỏng, hoặc vướng vào các tệ nạn xã hội như sì-ke, ma tuý,… Hầu hết các gia đình trong gia tộc đều được chính quyền địa phương công nhận gia đình văn hóa hằng năm.
        - Quan hệ xã hội:  Bà con trong gia tộc đã quan tâm theo dõi, giúp đỡ bà con làng xóm có hoàn cảnh khó khăn, đơn chiếc như hổ trợ nhà cháy, cấp cứu chữa bệnh, hổ trợ khó khăn trong dịp tết, hổ trợ khó khăn trong bão lụt, tham gia tất cả các hoạt động hội đoàn của các tổ chức chính trị-xã hội của địa phương, góp phần xây dựng địa phương ngày càng vững mạnh. Hưởng ứng phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 06-CT/TW  ngày 7/11/2006 của Ban chấp hành Trung ương Đảng, HĐGT cũng đã tổ chức mạn đàm trong gia tộc để thực hiện. Các chính sách kế hoạch hóa dân số, bình đẳng giới, chống bạo hành trong gia đình cũng được bà con trong gia tộc hưởng ứng tích cực. Phụ nữ của tộc cũng đã triển khai sinh hoạt nhân ngày truyền thống của phụ nữ như ngày 8 tháng 3 hằng năm. Trong nhiều năm qua không có gia đình nào trong gia tộc sinh con thứ ba, không có hiện tượng bạo hành gia đình. Kết quả đó đã được chính quyền địa phương công nhận và đã được cấp giấy khen qua các năm.
        - Công tác hiếu, hỷ: Nhằm nâng cao ý thức gia tộc, giáo dục truyền thống gia tộc cho con cháu, những việc hiếu, việc hỷ như ốm đau, tang ma, cưới xin của từng gia đình được thực hiên theo qui ước của tộc và theo nghi thức cổ truyền dân tộc. Đại diện của HĐGT thăm viếng, động viên, hổ trợ và chúc mừng trên tình huyết thống, tiết kiệm và văn minh.
        - Công tác khuyến học, khuyến tài: HĐGT đã tổ chức huy động thành lập quĩ khuyến học. HĐGT đã duy trì tổ chức khen thưởng cho các cháu có thành tích học giỏi, xuất sắc trong học tập vào dịp hè hằng năm. Qua phong trào thi đua học tốt của nhiều trường, nhiều cháu đã đạt được những thành tích học tập xuất sắc và đã được HĐGT khen thưởng học sinh giỏi các cấp như sau:
- Năm học 2007-2008: khen thưởng 26 cháu; tiền thưởng là 1.900.000 đồng
- Năm học 2008-2009: khen thưởng 18 cháu; tiền thưởng là 1.006.000 đồng
- Năm học 2009-2010: khen thưởng 22 cháu; tiền thưởng là 1.632.000 đồng
- Năm học 2010-2011: khen thưởng 36 cháu; tiền thưởng là 5.895.000 đồng
2) Công tác phụng sự tổ tiên:
        - Cơn lũ lớn trên sông Vu Gia vào tháng 9 năm 2009 (Kỷ Sửu) đã xóa sổ ngôi đình làng Phương Trung  gần 150 năm tuổi và đã lở sát tường từ đường của tộc. Trước nguy cơ ngôi từ đường có thể lở xuống sông, con cháu gia tộc đã tháo dở và di chuyển vào làng Phương Trung mới, sau đó tiếp tục xây dựng lại. Từ đường mới được xây dựng trên xứ đất gò Mục Sách thuộc thôn Phước Lộc, xã Đại Quang, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam (còn gọi là làng Phương Trung mới) với diện tích: nhà thờ 6,6mx5m (33 mét vuông); nhà tiền đường 6mx9,6m (57,6 mét vuông); nhà trù 4mx7m (28 mét vuông); cùng với xây dựng bình phong, tường rào, cổng ngõ.
        - Tổng số tiền huy động trong đợt nầy là: 189.258.000 đồng
        - Tổng số tiền xây dựng từ đường mới là: 188.390.000 đồng
        - Chúng ta cũng không thể nào quên được hình ảnh của các cụ già không quản ngại sức khỏe, cùng con cháu của tộc hăng hái tháo dỡ, khiêng vác, quần quật suốt mấy ngày liền để di dời toàn bộ từ đường từ Phương Trung vào gò Mục Sách; tiêu biểu như ông Bích, ông Hiền, ông Tài, ông Tượng, ông Lâu,...

        Theo gia phả, các cụ tổ tiên tộc Nguyễn Văn làng Phương Trung định cư trước tiên tại làng Đông Phúc - Tân Châu và làng Phước Yên thuộc tổng Phú Mỹ, huyện Duy Xuyên (nay là thôn Mỹ Hảo và thôn Phú Phước, xã Đại Phong, Huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam), sau mới định cư làng Bào Bàn - Đông Châu (nay là làng Phương Trung, xã Đại Quang, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam). Do đó mồ mã của ông bà từ đời Thỉ tổ trở xuống các chi phái  đều được chôn cất ở vùng đất nầy.
        - Năm 1986 (Bính Dần), toàn tộc đã di dời mồ mã của gia tộc từ các xứ đất nêu trên về cải táng tại xứ đất gò Cấm thuộc thôn Phước Lộc, xã Đại Quang, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.
        -Năm 1999(Kỷ Sửu) toàn tộc đã di dời mộ tộc từ Phương Trung vào xứ đất Hố Chùa, Gò Cấm, Phước Lộc, Đại Quang, Đại Lộc, Quảng Nam
        - Năm 2005 (Ất Dậu nâng cấp 3 vị mộ tổ đã cải táng năm 1986:
                        + Vị mộ của Bà Đức Thỉ tổ tỷ Trần Thị Kiểu
                        + Vị mộ của Ông cao cao cao tổ khảo Nguyễn Văn Hòa
                        + Vị mộ của Bà cao cao cao tổ tỷ Nguyễn Thị Công
        - Thực hiện chương trình công tác của Hội đồng gia tộc nhiệm kỳ II (2008 - 2012), năm 2011 Hội đồng gia tộc đã tổ chức cho toàn tộc nâng cấp 4 vị mộ tổ:
        Phái nhất:
                        + Vị mộ của Ông cao cao tổ khảo Nguyễn Văn Sử
                        + Vị mộ của Bà cao cao tổ tỷ Trần Thị Yến
        Phái nhì:
                        + Vị mộ của Ông cao cao tổ khảo Nguyễn Văn Huyên
                        + Vị mộ của Bà cao cao tổ tỷ Nguyễn Thị Định
        Cùng 19 vị mộ vô danh, tùng tự, phối tự của tộc.
        Ngoài ra còn một vị mộ của Bà cao cao tổ tỷ Phạm Thị Phước (kế thất của Ông cao cao tổ khảo Nguyễn Văn Huyên) chưa trùng tu, nâng cấp trong đợt nầy.
        - Tổng số tiền huy động trong đợt nầy là: 100.000.000 đồng
        - Tổng số tiền xây dựng trong đợt nầy là: 115.000.000 đồng
                       
3) Công tác khen thưởng:   Trong nhiệm kỳ qua có những cá nhân tiêu biểu đóng góp xây dựng gia tộc xuất sắc được HĐGT xét khen thưởng và tặng giấy khen như sau:
1. Nguyễn Văn Bích
2. Nguyễn Văn Chính
3. Nguyễn Thị Hà (vợ anh Xáo Tâm)
4. Nguyễn Văn Liêm
5. Nguyễn Văn Lộc
6. Nguyễn Văn Minh (con anh Quang)
7. Nguyễn Văn Mười
8. Nguyễn Văn Nhâm
9. Nguyễn Văn Nhuận
10. Nguyễn Thị Sáu (Hậu)
11. Nguyễn  Văn Phước
12. Nguyễn Văn Tám
13. Nguyễn Văn Tạo
14. Nguyễn Văn Tâm (Bác sỹ)
15. Nguyễn Văn Tâm (con anh Đức)
16. Nguyễn Văn Thái
17. Nguyễn Văn Thắng
18. Nguyễn Văn Tuân
19. Nguyễn Văn Tư
20. Nguyễn Văn Tượng
21. Nguyễn Đoàn Văn
22. Nguyễn Văn Vinh
23. Nguyễn Văn Bốn
24. Vỏ Thị Khâm
- Ngoài ra, trong nhiệm kỳ qua toàn tộc cũng được chính quyền các cấp khen tặng như:
- Giấy khen của UBND xã Đại Quang năm 2011 vì gia tộc đã có thành tích xuất săc “vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trong khu dân cư.
- Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc vì gia tộc đã có thành tích xuất sắc “vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trong khu dân cư 10 năm liền, từ năm 2000 - 2010

III. ƯU ĐIỂM VÀ TỒN TẠI CẦN KHẮC PHỤC:
1) Ưu điểm:
        - Được sự lãnh đạo sâu sát của các cấp uỷ Đảng và lãnh đạo UBND xã Đại Quang, thôn Phương Trung về việc triển khai các chủ trương của đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về việc xây dựng tộc họ văn hoá, vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư.
        - Có  một HĐGT có trách nhiệm và có năng lực thực hiện các nhiệm vụ do Đai hội gia tộc đề ra.
        - Có tinh thần đoàn kết gia tộc, cùng một ý chí xây dựng gia tộc. Hầu hết các thành viên trong gia tộc đã tích cực thực hiện tộc ước, tự nguyện đóng góp công của trùng tu, tôn tạo từ đường, mộ tổ, giáo dục con cháu, xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hoá, xây dựng gia tộc văn hoá; được cộng đồng xã hội và chính quyền địa phương công nhận.
    Ưu điểm nầy một lần nữa khẳng định sự quyết tâm của toàn gia tộc trong việc xây dựng tộc họ văn hoá ngày càng phát triển; xứng đáng với niềm tin của cộng đồng xã hội và của chính quyền địa phương.
2) Tồn tại cần khắc phục:
        - Bên cạnh những việc làm được rất đáng trân trọng và tự hào, thì cũng còn một số khuyết điểm tồn tại cần phải khắc phục như:
        - Rất tiếc là vẫn còn một số người, chưa tích cực tham gia việc tộc, chưa làm gương cho con cháu noi theo.
        -Có người chưa tích cực đóng góp xây dựng trùng tu, tôn tạo từ đường, mộ tổ; có người có điều kiện nhưng góp chậm, có người chưa góp, có người đăng ký nhiều nhưng không góp, gây khó khăn cho công tác tổ chức thi công và thanh quyết toán công trình.
        - Có người chưa ý thức trong việc họp hành của tộc; đi họp trể, để người khác phải chờ đợi; có người không đi họp, có người uống rượu bia rồi mới đi họp; vi phạm nghiêm trọng qui ước, thiếu tính xây dựng, thiếu tôn trọng tập thể, thiêu tôn trọng  HĐGT.
        - Mặc dù chưa vi phạm những tệ nạn xã hội, chưa gây ra hậu quả đáng tiếc cho gia đình và xã hội, nhưng chúng ta cũng nghiêm túc nhìn nhận rằng vẫn có những cháu chưa ngoan!
        -Có gia đình chưa chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của đảng, pháp luật của nhà nước, của chính quyền địa phương! Trách nhiệm nầy trước hết thuộc về các gia đình.
        - HĐGT cũng còn nhiều tồn tại cần phải rút kinh nghiệm và sớm khắc phục như: Ý thức trách nhiệm của một số ít thành viên chưa cao, có trường hợp cả nhiệm kỳ chỉ tham dự vài lần các cuộc họp HĐGT, không tham gia công việc của tộc. HĐGT cũng chưa làm tốt công tác thăm hỏi bà con trong tộc khi ốm đau hoạn nạn; chưa làm tốt công tác mừng thọ cho các cụ cao niên. HĐGT nghiêm túc nhận khuyết điểm trước toàn gia tộc, rút kinh nghiệm đề ra kế hoạch cụ thể, thực hiên tốt hơn nhiệm vụ trong nhiệm kỳ đến.

B. PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG TỘC VĂN HÓA NHIỆM KỲ III (10/03/2012-10/03/2016)

I. THỰC HIỆN TỘC ƯỚC:
        - Thực hiện tộc ước: HĐGT sẽ có những giải pháp cụ thể như tổ chức tọa đàm, thi tìm hiểu để các thành viên trong gia tộc nắm được các qui định cụ thể của tộc ước và thực hiện.
        - Quan hệ gia đình: Để tiếp tục xây dựng tộc họ văn hóa thì trước hết phải xây dựng gia đình có đời sống văn hóa. Do đó mỗi gia đình cần phải thực hiện nếp sống văn minh. Ông bà cha mẹ giáo dục con cháu chăm chỉ học tập, rèn luyện nhân cách, biết quan tâm đến người khác, tránh xa những tệ nạn xã hội, trở thành những công dân có ích cho gia đình, cho xã hội, và cũng là niềm tự hào của gia tộc!. HĐGT sẽ thường xuyên theo dõi, giáo dục và giúp đỡ cho các cháu trưởng thành.
        - Công tác hiếu hỷ: Nhằm chia xẻ những chuyện vui, buồn của bà con trong gia tộc như quan, hôn, tang, tế; cũng như tăng cường sự quan tâm thắm đậm tình gia tộc khi gia đình hữu sự, HĐGT sẽ có kế hoạch phân công trách nhiệm cho các thành viên HĐGT làm tốt hơn công tác nầy.
        - Về công tác khuyến học, khuyến tài: Phát huy kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, HĐGT sẽ tiếp tục vận động quĩ khuyến học, khuyến tài ngày càng nhiều hơn để có điều kiện khen thưởng cho các cháu học giỏi tốt.


II. PHỤNG SỰ TỔ TIÊN: trùng tu từ đường, mộ tổ, mộ tộc,...
        - Cho đến hôm nay toàn gia tộc có thể rất tự hào về truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ nhau trong tình thương huyết thống, cùng chung tay góp sức xây dựng gia tộc văn hóa, phụng sự tổ tiên, mà biểu hiện sinh động nhất là chúng ta đã có ngôi từ đường, khu mộ tổ, mộ tộc khang trang và bề thế! Cũng nhân dịp nầy chúng ta cho ra mắt gia phả tộc; một lần nữa làm thỏa mãn lòng mong đợi của bà con toàn gia tộc. Tuy nhiên công việc phụng sự tổ tiên là việc làm liên tục; không được phép lơ là! Mong tất cả bà con toàn gia tộc luôn hướng về tổ tiên, tiếp tục đóng góp công của xây dựng gia tộc. Đó là: Chống xuống cấp từ đường, nâng cấp nội thất từ đường, bình phong, khuôn viên từ đường; nâng cấp cổng ngõ nghĩa trang gia tộc... tạo ra cảnh quan nơi thờ tự ngày càng đẹp hơn, trang nghiêm hơn và linh thiêng! Bổ sung, cập nhật thông tin cho Gia phả và các hoạt động khác xây dựng “Tộc họ văn hóa”.

III. CÔNG TÁC XÃ HỘI: Để tiếp tục khẳng định tổ chức gia tộc là thành viên trong cộng đồng xã hội xây dựng chính quyền cơ sở ngày càng vững mạnh, HĐGT có kế hoạch vận động bà con trong gia tộc nâng cao nhận thức, hăng hái tham gia các hoạt động của chính quyền, đoàn thể chính trị xã hội của địa phương; giúp đỡ người nghèo, neo đơn ở địa phương trong tình tương thân tương ái xóm làng.

IV. CÁC  CHỈ TIÊU CỤ THỂ:
        - 100% các gia đình thực hiện tốt tộc ước; tích cực tham gia đóng góp công của xây dựng gia tộc văn hóa.
        - Hằng năm phấn đấu 90% gia đình trở lên đạt danh hiệu “gia đình văn hóa” được chính quyền địa phương công nhận.
        - Hằng năm phấn đấu 100% các cháu thanh thiếu niên và các gia đình không vi phạm các tệ nạn xã hội như: cờ bạc, rượu chè bê tha, sì-ke, ma túy, mãi dâm... và không có tình trạng bạo hành gia đình.
        - Hằng năm phấn đấu thực hiện tốt công tác kế hoạch hóa dân số, 100% các gia đình không sinh con thứ ba trong độ tuổi sinh đẻ.

D. KẾT LUẬN:
        Kính thưa quí vị!
        Từ ngày Đức Thỉ tổ định cư và khởi nghiệp tại làng Đông Phúc - Tân Châu, rồi làng Bào Bàng - Đông Châu đến nay đã được 232 năm (1780-2012). Con cháu của gia tộc đông đúc, sinh sống ở nhiều nơi trên mọi miền đất nước; kể cả định cư ở nước ngoài; có nhiều đóng góp cho lịch sử phát triển của đất nước. Có nhiều người thành đạt trên nhiều lãnh vực, cũng có nhiều người còn khó khăn trong cuộc sống; nhưng dầu ở đâu con cháu cũng hướng về cội nguồn; nơi quê cha đất tổ; phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau xây dựng gia tộc. Chúng ta rất tự hào về gia tộc và chúng ta tin tưởng rằng gia tộc của chúng ta sẽ mãi mãi trường tồn và phát triển! Trong đại hội nầy, HĐGT kêu gọi tất cả bà con phát huy truyền thống đoàn kết, thương yêu nhau trong tình huyết thống; giữ gìn phẩm chất đạo đức, rèn luyện tài năng, cống hiến hết sức mình cho gia đình và cho xã hội; luôn hướng về gia tộc và luôn xứng đáng là con cháu của gia tộc.
        Kính xin Tổ tiên gia hộ phước lành cho gia tộc!
        Kính chúc quí vị khách quí và toàn gia tộc sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt!
        Xin trân trọng cảm ơn!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét