Thứ Ba, 22 tháng 4, 2014

Sơ kết tình hình xây dựng tộc văn hóa giữa nhiệm kỳIII (từ 10/03/2012 - 10/03/2014 âl) và phương hướng hoạt động đến 10/03/2016 âl

TỘC NGUYỄN VĂN
LÀNG PHƯƠNG TRUNG

      
       Số:          BC/HĐGT      
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc

Phương Trung, ngày 09 tháng 04 năm2014   
    (mồng 10 tháng 03 Giáp Ngọ - 2014)


                                                    BÁO CÁO
SƠ KẾT TÌNH HÌNH XÂY DỰNG TỘC VĂN HÓA GIỮA NHIỆM KỲ III (TỪ 10/03/2012 - 10/03/2014 ÂL) VÀ PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG ĐẾN  10/03/2016 ÂL
A. SƠ KẾT TÌNH XÂY DỰNG TỘC VĂN HÓA GIỮA NHIÊM KỲ III   (10/03/2012-10/03/2014 âm lịch)
I. TÌNH HÌNH CHUNG:
        - Tình hình chung của gia tộc từ 2012-2014:
       Thực hiện Nghị quyết của Đại hội lần thứ III (10/03/2012 âm lịch) của Tộc, toàn gia tộc đã  động viên con cháu thực hiên tộc ước, thực hiện các chủ trương, đường lối của đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước xây dựng tộc văn hoá, gia đình văn hoá. Trong điều kiện suy thoái kinh tế toàn cầu nhiều năm qua và chưa có dấu hiệu phục hồi vững chắc; cùng với thiên tai, hạn hán, bão lũ xãy ra thường xuyên, mùa màng thất bát, đã ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế nước ta và cũng đã ảnh hưởng đến đời sống của hàng triệu gia đình trên cả nước; trong đó có bà con trong gia tộc chúng ta. Nhưng 2 năm qua hầu hết bà con chúng ta đã cố gắng thắt lưng buộc bụng, khắc phục khó khăn xây dựng gia đình văn hoá, nuôi con khoẻ, dạy con ngoan, tham gia đầy đủ các hoạt động của địa phương và của gia tộc. Trong đó phải kể đến các hoạt động của các vị người cao tuổi; mẫu mực trong quan hệ ứng xữ để con cháu noi gương; các anh chị nông dân hăng hái thi đua lao động sản xuất xây dựng nông thôn mới; các đoàn thể phụ nữ, thanh thiếu niên tích cực tham gia xây dựng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng khu dân cư văn hoá, xây dựng tộc văn hoá; xứng đáng là lực lượng nòng cốt của tộc, của khu dân cư và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

II. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:
1) Thực hiện tộc ước:
        - Quan hệ gia đình, gia tộc: Thực hiện tộc ước, tất cả bà con trong gia tộc đã giáo dục truyền thống văn hóa gia tộc cho con cháu. Ông bà, cha mẹ gương mẫu trong quan hệ ứng xữ, phụng sự tổ tiên, con cháu hiếu để. Quan hệ giữa các thành viên trong từng gia đình, giữa các gia đình trong gia tộc với nhau ngày càng gắn bó. Hầu hết các gia đình trong gia tộc đều được chính quyền địa phương công nhận gia đình văn hóa năm 2012, 2013. Tuy nhiên trong năm 2013 HĐGT đã hoà giải thành một vụ mâu thuẩn giữa 2 gia đình trong tộc.
        - Quan hệ xã hội: Trong 2 năm qua, bà con trong gia tộc đã quan tâm theo dõi, giúp đỡ bà con làng xóm có hoàn cảnh khó khăn, tham gia tất cả các hoạt động hội đoàn của các tổ chức chính trị-xã hội của địa phương, góp phần xây dựng địa phương ngày càng vững mạnh. Các chủ trương, chính sách xây dựng nông thôn mới, kế hoạch hóa dân số, bình đẳng giới, chống bạo hành trong gia đình cũng được bà con trong gia tộc hưởng ứng tích cực. Trong 2 năm qua không có gia đình nào trong gia tộc sinh con thứ ba, không có hiện tượng bạo hành gia đình. Trong năm 2013 HĐGT đã tổ chức cho các đoàn thể tham gia thi hội diễn văn nghệ và thi thuyết trình  đề tài “Bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” giữa các tộc văn hoá trên địa bàn xã Đại Quang do UBMTTQVN xã Đại Quang tổ chức và đã đạt giải tư.
        - Công tác hiếu, hỷ:  Trong 2 năm qua, những việc hiếu, việc hỷ như ốm đau, tang ma, cưới xin của từng gia đình được thực hiên theo qui ước của tộc và theo nghi thức cổ truyền dân tộc. Đại diện của HĐGT thăm viếng, chia buồn, động viên, hổ trợ đối với gia đình có việc buồn  và chúc mừng trên tình huyết thống, tiết kiệm và văn minh đối vơi gia đình có việc vui. Trong năm 2013, HĐGT đã tổ chức lễ mừng thọ cho 19 cụ ông, cụ bà từ 80 tuổi trở lên. Buổi lễ trân trọng và đầm ấm; đã tạo ra không khí phấn khởi và cảm động trong gia tộc. 
        - Công tác khuyến học, khuyến tài: HĐGT đã tổ chức huy động thành lập quĩ khuyến học. HĐGT đã duy trì tổ chức khen thưởng cho các cháu có thành tích học giỏi, xuất sắc trong học tập vào dịp hè hằng năm. Qua phong trào thi đua học tốt của nhiều trường, nhiều cháu đã đạt được những thành tích học tập xuất sắc và đã được HĐGT khen thưởng học sinh giỏi các cấp như sau:
- Năm học 2012-2012: khen thưởng 42 cháu; tiền thưởng là 6.040.000 đồng
- Năm học 2012-2013: khen thưởng 27 cháu; tiền thưởng là 4.000.000 đồng
 2) Công tác phụng sự tổ tiên: Theo phương hướng, nhiệm vụ trong Nghị quyết Đại hội lần thứ III của tộc, Đó là: Chống xuống cấp từ đường, nâng cấp nội thất từ đường, bình phong, khuôn viên từ đường; nâng cấp cổng ngõ nghĩa trang gia tộc... tạo ra cảnh quan nơi thờ tự ngày càng đẹp hơn, trang nghiêm hơn và linh thiêng! Bổ sung, cập nhật thông tin cho Gia phả và các hoạt động khác xây dựng “Tộc họ văn hóa”.    Nhưng trong 2 năm qua HĐGT chưa triển khai kịp thời vì kinh phí của tộc còn hạn hẹp chưa thể huy động vào lúc nầy!
          Ngoài ra còn một vị mộ của Bà cao cao tổ tỷ Phạm Thị Phước (kế thất của Ông cao cao tổ khảo Nguyễn Văn Huyên) cũng  chưa trùng tu, nâng cấp trong đợt nầy.
3) Công tác khen thưởng:   Trong 2 năm qua có những cá nhân tiêu biểu đóng góp xây dựng gia tộc nhưng chưa  được HĐGT xét khen thưởng và tặng giấy khen trong dịp nầy.
        - Ngoài ra, trong nhiệm kỳ qua toàn tộc cũng được chính quyền các cấp khen tặng như:
- Giấy khen của UBND xã Đại Quang năm 2012 vì gia tộc đã có thành tích xuất săc “vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trong khu dân cư.
- Giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc vì gia tộc đã có thành tích xuất sắc “vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trong khu dân cư năm 2012
Trước đó, HĐGT đã có báo cáo và đọc tham luận tại các hội nghị do UBND huyện Đại Lộc, UBND xã Đại Quang tổ chức như:
-         Ngày 25 tháng 10 năm 2012: Báo cáo tham luận phong trào khuyến học và việc ra mắt gia phả của tộc.
-         Ngày 10 tháng 04 năm 2013: Báo cáo tổng kết tình hình xây dựng tộc văn hoá 3 năm 2009 – 2013 gửi UBND xã Đại Quang, huyện Đại Lộc.
Ngoài ra HĐGT còn cử đại diện dự hội nghị tộc Nguyễn huyện Đại Lộc, hội nghị tộc Nguyễn xã Đại Quang.
III. ƯU ĐIỂM VÀ TỒN TẠI CẦN KHẮC PHỤC:
1) Ưu điểm:
        - Được sự lãnh đạo sâu sát của các cấp uỷ Đảng và lãnh đạo UBND xã Đại Quang, UBMTTTQVN xã Đại Quang, Ban dân chính thôn Phương Trung về việc triển khai các chủ trương của đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về việc xây dựng tộc họ văn hoá, vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư.
        ­- Có  một HĐGT có trách nhiệm và có năng lực thực hiện các nhiệm vụ do Đai hội gia tộc đề ra.
        -  Hầu hết các thành viên trong gia tộc có tinh thần đoàn kết, tích cực thực hiện tộc ước, tự nguyện đóng góp công của phụng sự tổ tiên, xây dựng tộc họ, giáo dục con cháu, xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hoá, xây dựng gia tộc văn hoá.
2) Tồn tại cần khắc phục:
         Bên cạnh những việc làm được rất đáng trân trọng và tự hào, thì cũng còn một số khuyết điểm tồn tại cần phải khắc phục như:
       - Vẫn còn một số người chưa tích cực tham gia việc tộc, chưa làm gương cho con cháu noi theo.  
        - Vẫn còn có người chưa ý thức trong việc họp hành của tộc; đi họp trể, để người khác phải chờ đợi, vi phạm nghiêm trọng qui ước, thiếu tính xây dựng, thiếu tôn trọng tập thể, thiếu tôn trọng  HĐGT.
        - Là thành viên trong gia tộc nhưng khi xãy ra mâu thuẩn đã ứng xữ thiếu tình huyết thống, thiếu tính trung thực; không thực hiện theo Qui ước của tộc. Đã có trường hợp vi phạm pháp luật;  chúng ta cần tăng cường công tác giáo dục, từ gia đình và gia tộc.
 B. PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG TỘC VĂN HÓA ĐẾN 10/03/2016
I. THỰC HIỆN TỘC ƯỚC:
        - Thực hiện tộc ước: Tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tộc ước. HĐGT có kế hoạch phân công theo dõi, giám sát việc thực hiệ tộc ước. HĐGT đã chuẩn bị nội dung và sẽ có những giải pháp cụ thể như tổ chức thi tìm hiểu Tộc ước.  
        - Quan hệ gia đình: Để tiếp tục xây dựng tộc họ văn hóa thì mỗi gia đình cần phải thực hiện nếp sống văn minh. Ông bà cha mẹ giáo dục con cháu chăm chỉ học tập, rèn luyện nhân cách, biết quan tâm đến người khác, tránh xa những tệ nạn xã hội, trở thành những công dân có ích cho gia đình, cho xã hội.
        - Công tác hiếu hỷ: Nhằm chia xẻ những chuyện vui, buồn của bà con trong gia tộc như quan, hôn, tang, tế; cũng như tăng cường sự quan tâm thắm đậm tình gia tộc khi gia đình hữu sự, HĐGT sẽ có kế hoạch phân công trách nhiệm cho các thành viên HĐGT làm tốt hơn công tác nầy.
        - Về công tác khuyến học, khuyến tài: HĐGT sẽ tiếp tục vận động quĩ khuyến học, khuyến tài ngày càng nhiều hơn để có điều kiện khen thưởng cho các cháu học giỏi.
        - Về tài chính: Quỹ của tộc hiện còn tổng số trên 40 triệu đồng (kể cả quỹ khuyến học).
II. PHỤNG SỰ TỔ TIÊN: trùng tu từ đường, mộ tổ, mộ tộc,...
        -  Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ III: Chống xuống cấp từ đường, nâng cấp nội thất từ đường, bình phong, khuôn viên từ đường; nâng cấp cổng ngõ nghĩa trang gia tộc... tạo ra cảnh quan nơi thờ tự ngày càng đẹp hơn, trang nghiêm hơn và linh thiêng! Bổ sung, cập nhật thông tin cho Gia phả và các hoạt động khác xây dựng “Tộc họ văn hóa”.
III. CÔNG TÁC XÃ HỘI: Để tiếp tục khẳng định tổ chức gia tộc là thành viên trong cộng đồng xã hội xây dựng chính quyền cơ sở ngày càng vững mạnh, HĐGT  vận động bà con trong gia tộc nâng cao nhận thức, hăng hái tham gia các hoạt động của chính quyền, đoàn thể chính trị xã hội của địa phương; giúp đỡ người nghèo, neo đơn ở địa phương trong tình tương thân tương ái xóm làng.
IV.   GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:
        - HĐGT bám sát Nghị quyết Đại hội lần thứ III của tộc và triển khai đúng kế hoạch.
        - Tổ chức tuyên truyền tộc ước dưới nhiều hình thức như toạ đàm, thi tìm hiểu tộc ước…
        - Tiếp tục vận động kinh phí cho xây dựng và khuyến học.
         -  HĐGT kịp thời tham gia chấn chỉnh những trường hợp vi phạm tộc ước.
 C. KẾT LUẬN:
        Kính thưa quí vị!
        Hằng năm cứ vào ngày mồng 10 tháng 03 âm lịch con cháu của gia tộc lại tề tựu về nhà thờ, trước là để viếng mộ và thắp nén tâm hương lên mộ tổ tiên, sau là cúng tiên linh ông bà. Trong dịp nầy, để tỏ lòng ngưỡng mộ tổ tiên đã dày công gầy dựng cơ nghiệp lâu dài cho con cháu, chúng cũng cần phải nhớ lại rằng: Từ ngày Đức Thỉ tổ định cư và khởi nghiệp tại làng Đông Phúc - Tân Châu, rồi làng Bào Bàng - Đông Châu đến nay đã được 234 năm (1780-2014). Con cháu của gia tộc đông đúc, sinh sống  trên mọi miền đất nước; kể cả định cư ở nước ngoài; có nhiều đóng góp cho lịch sử phát triển của đất nước.  Ở đâu con cháu cũng hướng về cội nguồn; nơi quê cha đất tổ; phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau xây dựng gia tộc. HĐGT kêu gọi tất cả bà con phát huy truyền thống đoàn kết, thương yêu nhau trong tình huyết thống; giữ gìn phẩm chất đạo đức, rèn luyện tài năng, cống hiến hết sức mình cho gia đình và cho xã hội; luôn hướng về gia tộc, thực hiện tốt phương hướng, nhiệm vụ trong 2 năm còn lại của nhiệm kỳ III, xứng đáng là con cháu của gia tộc.
         Kính chúc quí vị và toàn gia tộc sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt!
        Xin trân trọng cảm ơn!       

Nơi nhận:
- Trưởng Ban
- HĐGT
- Lưu hồ sơ gia tộc

                       TM/HĐGT
            KT/ TRƯỞNG BAN
            PHÓ TRƯỞNG BAN                                        



            NGUYỄN VĂN THẮNG


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét